Thương mại và dịch vụ quốc tế ảnh hưởng như thế nào trong đại dịch COVID ?

Từ cuối năm 2019, trên toàn thế giới đã phải trải qua những khủng hoảng lớn về mọi mặt do đại dịch COVID-19  gây ra. Đặc biệt, thiệt hại lớn nhất trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ. Bởi đã có hàng nghìn công ty phải đóng cửa và nộp đơn công bố phá sản trên khắp toàn cầu. Trong số đó, Việt Nam cũng chịu thiệt hại rất đáng kể. Trong suốt thời gian toàn thế giới phải chung tay đấu tranh đẩy lùi dịch bệnh, việc hạn chế đi lại, giãn cách xã hội và tiến hành đóng cửa biên giới đối với các nước chính là nguyên nhân sâu xa ảnh hưởng trực tiếp tới thương mại và dịch vụ toàn cầu.

Thuong-mai-va-dich-vu-quoc-te-anh-huong-the-nao-trong-dai-dich-COVID-19

Tình hình chung trong đại dịch Covid 19

Đến nay, đại bệnh COVID-19 vẫn đang diễn ra phức tạp trên nhiều quốc gia lớn mạnh trên thế giới. Đặc biệt tác động cực mạnh đến nền kinh tế của các cường quốc như Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Liên minh châu Âu… Đối với Việt Nam, trong 6 tháng đầu tiên của năm 2020, đại dịch đã khiến cho sự tăng trưởng kinh tế của nước ta rơi xuống ở mức thấp nhất trong suốt 10 năm qua.

Đại dịch Covid 19 đã ảnh hưởng như thế nào đến thương mại và dịch vụ?

Theo báo cáo mới đây nhất của Ban thư ký tổ chức Thương mại thế giới (WTO) chỉ rõ việc hạn chế đi lại và tiến hành đóng cửa biên giới đã làm gián đoạn các hoạt động vận chuyển hàng hóa cũng như hoạt động du lịch, kinh doanh và cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp trong – ngoài nước. Ngoài ra, chi phí vận tải và đi lại chiếm phần đặc biệt quan trọng trong chi phí thương mại. Nó được ước tính chiếm từ 15 – 31 % tùy vào từng lĩnh vực. Vậy nên, việc hạn chế đi lại và giao thương nếu cứ tiếp tục diễn ra thì có khả năng làm gia tăng đáng kể về chi phí thương mại.

Đối mặt với nhiều khó khăn cùng lúc

Đại dịch COVID-19 đã làm cho các doanh nghiệp phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong cùng một thời điểm. Việc này khiến doanh nghiệp trở tay không kịp và không có các giải pháp chung để giải quyết một lúc nhiều vấn đề một cách hiệu quả. Theo khảo sát, khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp đối mặt trong đại dịch chính là việc sụt giảm mạnh nguồn doanh thu để bù đắp, thanh toán cho những khoản chi phí khác. Ngoài ra, đại dịch còn khiến doanh nghiệp gặp khó khăn và bị trì hoãn các hoạt động sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng cực lớn đến ngân sách họ đã bỏ ra cho sản xuất.

Nhu-cau-thuong-mai-va-dich-vu-giam-sut

Thương mại và dịch vụ giảm sút do nhu cầu tiêu dùng giảm

Đối với những quốc gia mà nguồn thu từ dịch vụ du lịch làm then chốt thì sự giảm sút của nhu cầu dịch vụ sẽ gây ảnh hưởng rất đáng kể đến nền kinh tế chung của quốc gia. Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, cùng với đó là việc các quốc gia hạn chế và nghiêm ngặt hơn là ngưng hoàn toàn các hoạt động của sân bay quốc tế. Do vậy, người du lịch cũng hạn chế hơn. Ngoài ra, người dân cũng có trách nhiệm bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng bằng cách hạn chế việc đi du lịch, ăn uống…

Ngoài ra, trong thời kỳ đại dịch diễn ra, khi doanh nghiệp không đủ nguồn doanh thu để thanh toán chi phí cho nhân công, nguyên liệu… doanh nghiệp sẽ phải thực hiện các chính sách như cho nhân viên nghỉ việc tạm thời, thậm chí là sa thải… Điều này giảm thải nguồn thu nhập của người tiêu dùng và nhu cầu về sử dụng dịch vụ cũng giảm theo.

Thuong-mai-dich-vu

Vận tải hàng hóa bị hạn chế

COVID-19, vận tải hàng hóa bằng đường bộ, đường hàng hải vẫn hoạt động như bình thường. Tuy nhiên, vận tải đường hàng không thì bị gián đoạn nghiêm trọng. Cụ thể, con số báo cáo của WTO đưa ra là năng lực vận chuyển hàng hóa toàn cầu giảm 24.6% vào khoảng tháng 3/2020.

Các ngành dịch vụ vận chuyển đều cần đến sự tiếp xúc gần giữa các nhà cung cấp và người tiêu dùng, nhưng đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng do việc hạn chế đi lại, chính sách giãn cách xã hội nên dẫn tới sự gia tăng cao về chi phí thương mại.

Lời kết

Đại dịch COVID-19 hiện đang được kiểm soát một cách đáng kể, tuy nhiên hậu quả của nó để lại cực nghiêm trọng đối với sức khỏe con người cũng như kinh tế toàn cầu. Đặc biệt trong ngành thương mại và dịch vụ. Hiện nay, các chuyên gia đang tiến hành đưa ra giải pháp khắc phục hiệu quả nhất cho tình hình này. Hy vọng, đó là những giải pháp tối ưu và cứu vớt được một số doanh nghiệp đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn lần này.

Có thể bạn quan tâm

01. Tại sao bạn cần sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hoá
02. Dịch vụ vận  chuyển gửi hàng hoá đi Lào
03. Dịch vụ vận chuyển hàng hoá trọng gói Door to Door
04. Dịch vụ vận chuyển giao hàng thu hộ tiền
05. Dịch vụ chuyển phát nhanh
06. Dịch cụ vận chuyển hàng hoá đi Campuchia
07. Vận chuyển hàng hoá tuyến Campuchia – Lào

Hotline: 0947 918 138 – 0902 77 44 97



source https://hoangkhoico.vn/thuong-mai-va-dich-vu/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN GỬI HÀNG HOÁ ĐI CAMPUCHIA GIÁ RẺ

Thương mại thế giới có tác động thế nào đến nền kinh tế Việt Nam

Tìm Hiểu Về Bảng Chỉ Dẫn An Toàn Hóa Chất – MSDS