Uỷ thác xuất nhập khẩu

Ủy thác xuất nhập khẩu là nghiệp vụ cần thiết khi chủ hàng muốn xuất khẩu hàng hoá đi nước ngoài hoặc nhập khẩu hàng hoá về Việt Nam, nhưng không tự làm mà ủy thác qua công ty dịch vụ thực hiện việc xuất nhập khẩu.

Nói cách khác, đây là hình thức xuất nhập khẩu hàng qua các đơn vị trung gian.

Khái niệm ủy thác xuất nhập khẩu

Uy-thac-xuat-nhap-khau

Ủy thác xuất nhập khẩu là việc thuê một đơn vị kinh doanh dịch vụ xuất nhập khẩu. Để tổ chức và thực hiện các hoạt động xuất khẩu/nhập khẩu hàng hóa cho bên bán/bên mua.

Hoạt động ủy thác xuất nhập khẩu được quy định chi tiết trong Chương 4 của Nghị định 187/2013/NĐ-CP.

Xuất nhập khẩu không phải là ngành nghề kinh doanh nên khi ĐKKD doanh nghiệp không phải đăng ký ngành nghề kinh doanh xuất nhập khẩu cụ thể cái gì. Khi doanh nghiệp muốn hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu thì chỉ cần kê khai đăng ký thông tin đăng ký thuế là có hoạt động “Xuất nhập khẩu” là được.

Tại sao doanh nghiệp cần uỷ thác xuất nhập khẩu

Các doanh nghiệp (thương nhân) của Việt Nam đều có thể xuất nhập khẩu mà không phụ thuộc vào ngành nghề đăng ký kinh doanh (Theo quy định tại Điều 3 Nđ 187/2013).

Nếu các doanh nghiệp đều tự làm được thì tại sao cần ủy thác cho bên khác làm gì cho rắc rối, tốn kém?

Cũng giống như những dịch vụ chuyên nghiệp khác: làm thủ tục hải quan, giao nhận vận chuyển… mục đích là để phục vụ cho đối tượng cần dùng, và tồn tại hẳn là vì nó đem lại hiệu quả thiết thực.

Ưu điểm của việc sử dụng dịch vụ uỷ thác xuất nhập khẩu

  • Doanh nghiệp bạn không (hoặc chưa) có kinh nghiệm về thương mại quốc tế để có thể tự thực hiện việc nhập khẩu hàng hóa.
  • Doanh nghiệp mới thành lập, đội ngũ nhân sự chưa quen làm xuất nhập khẩu, hoặc không biết cách giao tiếp, đàm phán được với người bán hàng đầu nước ngoài.
  • Cá nhân không có tư cách pháp nhân, nên không ký hợp đồng được với đối tác là doanh nghiệp nước ngoài. Khi đó, muốn nhập khẩu hàng thì có thể ký hợp đồng ủy thác cho công ty dịch vụ XNK để thực hiện việc nhập hàng.

Nhược điểm khi sử dụng dịch vụ uỷ thác xuất nhập khẩu

  • Bạn phải trả phí dịch vụ ủy thác (feed hoa hồng ủy thác).  
  • Người ủy thác thiếu chủ động và thông tin ít nhiều bị hạn chế do phải làm việc qua một bên trung gian.
  • Bạn có thể gặp rủi ro nhất định về thông tin nhà cung cấp và sản phẩm nhập khẩu. Người được ủy thác và người bán quen giao dịch với nhau, nên có thể quên mất vai trò chủ hàng nhập khẩu thực sự. Đã có trường hợp công ty dịch vụ sau khi làm ủy thác, đã đứng ra nhập khẩu luôn mặt hàng đó từ chính cùng nhà cung cấp (tệ hơn nữa là trở thành đại lý độc quyền trong khu vực), cạnh tranh trực tiếp với công ty đã từng ủy thác trước đây. Do đó bạn cần phải tìm ra công ty cung cấp dịch vụ có đủ uy tín để việc này không xảy ra.

Các bước thực hiện uỷ thác xuất nhập khẩu

  • Kiểm tra xem hàng hóa có thuộc diện cấm nhập, hoặc tạm dừng nhập khẩu không. Nếu thuộc diện này, thì thôi khỏi phải mất công ủy quyền làm gì, hàng của bạn không được phép nhập khẩu vào Việt Nam đâu.
  • Hàng có thuộc diện phải xin giấy phép không? Nếu có, công ty ủy quyền hoặc nhận ủy quyền phải xin giấy phép này. Việc này nên thu xếp càng sớm càng tốt, đừng để hàng về đến cảng mới làm thì đã muộn. (Xem thêm về Giấy phép nhập khẩu).
  • Khi có bộ chứng từ hàng hóa, bên nhận ủy thác làm thủ tục hải quan nhập khẩu như quy định hiện hành.

Một điều cần lưu ý là việc lựa chọn đối tác cung cấp dịch vụ uỷ thác xuất nhập khẩu có năng lực và kinh nghiệm hết sức quan trọng vì những đối tác không có kinh nghiệm và năng lực sẽ làm mất thời gian và công sức của bạn, đôi lúc sẽ làm cho vấn đề trở nên phức tạp với phía Hải Quan khiến cho công việc của bạn bị gián đoạn và tốn kém.

Hợp đồng uỷ thác xuất nhập  khẩu

Dich-vu-uy-thac-xuat-nhap-khau

Về cơ bản thì hợp đồng uỷ thác xuất nhập khẩu cũng là một loại hợp đồng dịch vụ, nên sẽ bao gồm những điều khoản chính quy định về: thông tin dịch vụ, mức phí, quyền và trách nhiệm các bên, thanh toán …

Hợp đồng ủy thác này có liên hệ mật thiết với hợp đồng nhập khẩu. Hơn thế nữa, nhiều nội dung phải trùng khớp nhau để tránh xảy ra tranh chấp khi thực hiện.

Trong hợp đồng này cũng cần quy định rõ mức phí ủy thác. Mức hoa hồng cao hay thấp còn tùy vào giá trị lô hàng và mặt hàng cụ thể, thường vào khoảng 1% giá trị lô hàng.

Ngoài ra, trong hợp đồng cũng nêu rõ trách nhiệm của mỗi bên, phổ biến như sau: trách nhiệm của người nhận uỷ thác và của người uỷ thác.

Cũng như cá vấn đề liên quan đến thuế giá trị gia tăng (V.A.T) như: thuế V.A.T cho phí dịch vụ và thuế V.A.T cho hàng hoá nhập khẩu.

Hoàng Khôi Logistics
Vận chuyển hàng hoá chuyên tuyến Lào Campuchia
VP: 523A Đỗ Xuân Hợp, Phước Long B, Quận 9, Tp.HCM
Hotline: 0947 918 138 – 0902 77 44 97
Email: info@hoangkhoico.vn
Website:
https://hoangkhoico.vn

 



source https://hoangkhoico.vn/uy-thac-xuat-nhap-khau/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN GỬI HÀNG HOÁ ĐI CAMPUCHIA GIÁ RẺ

Thương mại thế giới có tác động thế nào đến nền kinh tế Việt Nam

Tìm Hiểu Về Bảng Chỉ Dẫn An Toàn Hóa Chất – MSDS