Dịch COVID ảnh hưởng như thế nào đến dịch vụ Logistics

Đầu năm 2020, một làn sóng dịch bệnh COVID-19 đã kéo đến mang theo nhiều thiệt hại lớn ảnh hưởng đến không chỉ về mặt sức khỏe tinh thần của toàn xã hội mà còn làm cản trở mạnh mẽ những hoạt động thương mại, hoạt động văn hóa của toàn cầu. Một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nhất chính là cung ứng dịch vụ logistics. Bởi sự lây lan nhanh chóng và rộng ra toàn cầu của COVID-19, các quốc gia đều thực hiện chính sách đóng cửa khẩu cũng việc giãn cách toàn xã hội, do đó điều này ảnh hưởng cực nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, vận chuyển hàng hóa của toàn bộ các doanh nghiệp trên toàn cầu. Bài viết dưới đây, Hoàng Khôi Logistics sẽ tổng quan những thiệt hại và thách thức mà ngành dịch vụ logistics phải đối mặt trong thời gian vừa qua.

Anh huong cua COVID 19 toi dich vu logistics

Thiệt hại do dịch COVID-19 tác động tới dịch vụ Logistics

Dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng lớn đến tất cả các lĩnh vực từ y tế, giao dục, giao thông, du lịch, thương mại… trên toàn cầu. Đặc biệt, đối với lĩnh vực thương mại, Việt Nam chúng ta không chỉ ảnh hưởng trong hệ thống thương mại trực tiếp với Trung Quốc mà còn cả trên các thị trường khác từ hoạt động xuất – nhập khẩu, thương mại biên giới cho đến các hoạt động thương mại nội địa, sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng…

Theo báo cáo chi tiết của VLA về doanh thu của các doanh nghiệp so với năm 2019, có khoảng 15% các doanh nghiệp giảm tới 50% doanh thu và hơn 50% doanh nghiệp giảm lượng dịch vụ hậu cần ở trong nước, giảm từ 10 – 30% trên quốc tế so với cùng kỳ của năm ngoái.

Thiếu hụt nguyên liệu sản xuất

Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, nhiều doanh nghiệp bị thiếu hụt nguồn nguyên liệu để sản xuất, gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm ở khu vực châu Á cũng như một số khu vực khác. Điều này gây ra tình trạng sản xuất dư thừa, không xuất khẩu được.

Các hoạt động hậu cần như chuyển giao hàng giảm tải, dịch vụ thông tin vị cản trở và các cước phí dịch vụ cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Thông thường, cửa khẩu Trung Quốc vốn thường xuyên bị quá tải nhưng nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên hoạt động xuất nhập khẩu trở nên phức tạp, mất thời gian hơn. Do đó, xuất hiện trạng thái hàng hóa dễ bị hư hỏng về mặt chất lượng, làm chậm quá trình giao hàng đúng tiến độ.

Nhiều nhà máy tạm ngừng sản xuất

Việc thiếu nguyên liệu, nhân công, vốn… cho quá trình sản xuất dẫn đến tình trạng các nhà máy buộc phải ngừng hoạt động. Do đó, lượng hàng hóa ít đi, việc giao chuyển hàng cũng giảm theo. Điều này ảnh hưởng cực lớn đến các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng giảm đi nguồn doanh thu đáng kể đối với các hoạt động xuất-nhập khẩu hàng hóa. Đặc biệt là nhập khẩu từ các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản…

Đại dịch COVID-19 làm thay đổi ngành dịch vụ logistics

Đại dịch COVID-19 được xem là một mối nguy hại, để lại nhiều cuộc khủng hoảng nghiêm trọng cho nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên, cũng qua đại dịch này, thế giới đang dần có nhiều sự thay đổi lớn về mặt ứng dụng công nghệ số. Đặc biệt là ngành cung ứng dịch vụ logistics.

Chuyển đổi số ngành dịch vụ Logistics

Chuyển đổi số đang là xu hướng mà nhiều doanh nghiệp đang hướng đến. Không thể phủ nhận rằng, COVID-19 chính là chất xúc tác thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, giúp doanh nghiệp ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong ngành dịch vụ Logistics, đặc biệt trong thời kỳ cách mạng 4.0. Vậy nên, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics Việt Nam đang rất tích cực chuyển đổi số nhằm đáp ứng và khắc phục quá trình trì trệ trong chuỗi cung ứng. Đồng thời tạo sự đột phá mạnh mẽ để nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm các chi phí logistics, mở rộng tăng trưởng và thu hút khách hàng, đạt lợi nhuận tối đa.

Chuyen doi so trong nganh dich vu logistics

Thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng

COVID-19 còn có phần trong việc thúc đẩy làm thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng, thay đổi phương thức hoạt động và trao đổi thương mại. Trong số đó, thương mại điện tử là ngành có xu thế phát triển nhanh, đồng thời kéo theo quá trình giao nhận hàng hóa trong dịch vụ logistics cũng phát triển hơn.

Thuong mai dien tu logistics cung mo rong

Theo công ty về nghiên cứu thị trường Nielsen, trong thời gian đại dịch bùng phát, chính sách giãn cách xã hội đã khiến cho nhu cầu mua hàng trực tuyến của Việt Nam tăng đến 25%. Cũng từ một nghiên cứu khác của công ty tư vấn chiến lược toàn cầu McKinsey, quá trình chuyển đổi số được cho rằng cần đến 5 năm để áp dụng vào các hoạt động doanh nghiệp nhưng bây giờ chỉ mất 8 tuần do đại dịch bùng phát mạnh mẽ. Kéo theo các vấn đề về cải thiện tính cạnh tranh của chuỗi cung ứng, logistics, chẳng hạn như chất lượng, chi phí và giao hàng được ưu tiên đặt lên hàng đầu. Bởi những điều này sẽ có sự ảnh hưởng và thay đổi lớn tới quá trình phát triển của ngành logistic trong thời gian tới.

Lời kết

Nhìn chung, đại dịch COVID-19 đã gây ra nhiều thiệt hại lớn đối với các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ logistics. Tuy nhiên, cũng qua đại dịch này, các doanh nghiệp có thể trở mình chuyển đổi số thành công và ứng dụng rộng rãi công nghệ hiện đại vào quản lý quy trình kinh doanh của mình.

Hoàng Khôi Logistics
Vận chuyển hàng hoá chuyên tuyến Lào Campuchia
VP: 523A Đỗ Xuân Hợp, Phước Long B, Quận 9, Tp.HCM
Hotline: 0947 918 138 – 0902 77 44 97



source https://hoangkhoico.vn/dich-vu-logistics/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN GỬI HÀNG HOÁ ĐI CAMPUCHIA GIÁ RẺ

Thương mại thế giới có tác động thế nào đến nền kinh tế Việt Nam

Tìm Hiểu Về Bảng Chỉ Dẫn An Toàn Hóa Chất – MSDS