Công nghệ hiện đại ngày nay được áp dụng vào Logistics ra sao?

Trong thời kỳ kinh tế hội nhập toàn cầu như hiện nay, Logistics trở thành một trong những lĩnh vực ngành được đẩy mạnh và nâng cao phát triển. Bất kỳ doanh nghiệp nào nếu trang bị, có khả năng tối ưu Logistics thì đó là cơ hội để vượt mặt đối thủ cạnh tranh. Đặc biệt hơn, với sự đổi mới và phát triển nhanh của kỹ thuật công nghệ, việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào Logistics ngày càng phổ biến và hiện đại hơn nhiều. Điều này là động lực lớn thúc đẩy ngành Logistics phát triển nhanh và điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, xuất – nhập khẩu hàng hóa trên toàn thế giới. Vậy thì, Logistics đã được ứng dụng công nghệ như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Hoàng Khôi Logistics nhé!

Logistics là gì?

Cong-nghe-hien-tai-trong-logistics

Logistics là một chuỗi hoạt động bao gồm từ giai đoạn tiền sản xuất cho tới giai đoạn hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng cuối cùng. Logistics liên quan trực tiếp đến những hoạt động cụ thể như vận tải, giao hàng, nhận hàng, quản lý kho bãi, các thủ tục dịch vụ hành chính, bán lẻ, phân phối… Việc các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ vào hoạt động Logistics sẽ giúp quá trình, bộ máy vận hành hiệu quả hơn. Đồng thời giúp cắt giảm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ trong thời kỳ cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp hiện nay.

Công nghệ trong logistics hiện nay

Vào khoảng cuối năm 2018, bước tiến mới đánh dấu và ghi nhận về việc ứng dụng công nghệ trong logistics được thể hiện qua hoạt động tăng cường các giải pháp ứng dụng cục bộ. Đặc biệt là sự xuất hiện của các giải pháp tổng thể được tích hợp với hệ thống, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI…

Công nghệ trong logistics xuất hiện nhiều nhất ở các ứng dụng vận tải đường bộ thông qua bộ chức năng tối ưu hóa năng lực các phương tiện, kiểm soát và hoạch định các tuyến đường,lịch trình, thời gian… Có thể thấy rõ qua sự nổi lên của nhiều công ty như Grab, Uber…

Mảng nội trội tiếp theo chính là giải pháp tự động hóa kho hàng của sàn thương mại điện tử, dịch vụ chuyển phát nhanh, giao hàng chặng cuối… và hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp cung ứng các dịch vụ này trên thị trường.

Một sự kiện lớn khác chính là công ty sản xuất về điện tử, Samsung cũng chính thức cho ra mắt hệ thống điều hành kết hợp với khâu tự động hóa sản xuất với những nguyên tắc sản xuất tinh gọn, hoạt động vô cùng hiệu quả.

Xu hướng công nghệ trong Logistics trong thời đại 4.0

1. Số hóa chuỗi cung ứng – Digitalization

Số hóa là quá trình chuyển đổi số, ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện tại, mới tích hợp cùng với những nguồn lực cần thiết khác để thiết kế lại các quy trình chuỗi cung ứng sao cho hoàn chỉnh, hoạt động hiệu quả hơn.

Số hóa có thể giúp doanh nghiệp cải thiện tốc độ, khả năng phục hồi và tính tự chủ của các hoạt động chuỗi cung ứng, đáp ứng nhanh nhu cầu khách hàng.

Tuy nhiên, để có thể khai thác đầy đủ những lợi ích của số hóa, doanh nghiệp phải thiết kế và hoạch định lại chiến lược chuỗi cung ứng chứ không chỉ đơn giản là ứng dụng công nghệ số vào các quy trình nhằm cải thiện hiệu suất cũng như chức năng riêng lẻ.

2. Phương tiện vận tải tự điều khiển – Self-driving Vehicles

Với những phát minh, cải tiến trong công nghệ AI cũng như nguồn đầu tư ngày càng được mở rộng, tăng nhanh trong quá trình phát triển cảm biến và công nghệ thị giác, tạo điều kiện cho các phương tiện tự lái sẽ sớm được nhân rộng và vận hành, ứng dụng rộng rãi. Phương thức xe tự điều khiển góp phần thay đổi cách thức logistics, mang lại cấp độ an toàn, hiệu quả và chất lượng hơn.

Phuong-tien-tu-dieu-khien

3. Trí tuệ nhân tạo AI

Công nghệ AI đang là một mối quan tâm lớn của các chuyên gia công nghệ hiện nay. Đặc biệt, với sự cải tiến nhanh chóng ở công nghệ này, hiện nay AI đã được ứng dụng nhiều trong hoạt động chuỗi cung ứng, nhất là việc quản lý kho hàng.

Trí tuệ nhân tạo AI đã góp phần thúc đẩy chuyển đổi cách thức mà nhà cung cấp dịch vụ logistics hoạt động, là kết quả của xu hướng, tính năng tự động hóa và sự cải tiến không ngừng trong kỹ thuật điện toán đám mây.

Tri-tue-nhan-tao-trong-logistics

AI còn hỗ trợ tăng cường chuyên môn, năng lực của con người thông qua các hệ thống giúp tạo ra những kiến thức mời từ Big Data và xóa bỏ những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp. Trong logistics, AI sẽ tự động hóa các hoạt động dự báo, hỗ trợ, quản lý tài sản và đồng thời tạo ra các mô hình trải nghiệm thực tế mới cho khách hàng.

4. An toàn trong logistic

Với sự kết nối ngày càng tốc độ của Internet, đồng nghĩa với những điều lo ngại về an ninh mạng cũng sẽ gia tăng tại các doanh nghiệp logistic. Ngoài ra, việc bảo vệ dữ liệu, thông tin khách hàng cũng là mối quan tâm và điều cần được bảo mật tuyệt đối… Chính những điều này đã khuyến khích và thúc đẩy các nhà cung cấp dịch vụ logistics tập trung khai thác nhiều hơn vào việc cung cấp các giải pháp vận chuyển an toàn hơn. Đồng thời, các công ty logistics cần phải lưu ý đến tình huống hàng hóa bị thất thoát, hư hỏng…

5. Công nghệ đóng gói hàng thông minh

Việc sử dụng các container đạt tiêu chuẩn đã thay đổi toàn bộ lĩnh vực vận tải hàng hóa của toàn cầu. Điều này mang lại nhiều sự cải tiến mới trong hiệu suất và tạo điều kiện thuận lợi cho xúc tiến thương mại. Tuy nhiên, với nhu cầu ngày càng đa dạng trong khối lượng hàng hóa của container cùng với áp lực về chi phí, đòi hỏi cần có quy trình đóng gói nhanh, phù hợp. Những hình thức đóng gói mới cần để có thể xử lý khối lượng vận chuyển hàng đơn lẻ trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Lời kết

Công nghệ không ngừng phát triển, các lĩnh vực trong nền kinh tế cũng ngày càng được ứng dụng rộng rãi và hiệu quả những kỹ thuật tinh vi hiện đại hơn nhằm đáp ứng nhanh nhu cầu tiêu dùng của cộng đồng. Logistics là lĩnh vực được ứng dụng rõ rệt nhất, thông qua các ứng dụng công nghệ, doanh nghiệp có thể vận tải, sản xuất, phân phối hàng hóa nhanh, tiện và chính xác hơn về các thông số dữ liệu. Đây là một sự đổi mới thành công và có triển vọng lớn trong tương lai của ngành.

Hoàng Khôi Logistics
Dịch vụ vận chuyển hàng hoá tuyến Lào Campuchia
VP: 523A Đỗ Xuân Hợp, Phước Long B, Quận 9, TP.HCM
Hotline: 0947 918 138 – 0902 77 44 97



source https://hoangkhoico.vn/cong-nghe/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN GỬI HÀNG HOÁ ĐI CAMPUCHIA GIÁ RẺ

Thương mại thế giới có tác động thế nào đến nền kinh tế Việt Nam

Tìm Hiểu Về Bảng Chỉ Dẫn An Toàn Hóa Chất – MSDS