Xu hướng ngành logistics tại Việt Nam và Thế giới năm 2021

Logistics được xem là một ngành có xu hướng đổi mới và phát triển trong những năm vừa qua. Tuy nhiên, trong năm vừa qua, các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung đã chịu nhiều biến động không đáng có do chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Xu hướng ngành logistics 2021
Xu hướng ngành logistics 2021

Nhận thấy tình hình đó, các doanh nghiệp ngành logistics cần phải nhanh chóng và kịp thời nắm bắt được xu hướng của thị trường trong thời gian sắp tới để có thể đưa ra giải pháp khắc phục và đẩy mạnh sự phát triển hiệu quả.

Hoàng Khôi Logistics – Đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu. Chúng tôi sẽ tổng quan những thông tin, tình hình chung cũng như xu hướng ngành Logistics trên toàn thế giới năm 2021 sắp tới. Mời bạn cùng theo dõi!

Tổng quan tình hình chung của Logistics phạm vi toàn thế giới năm 2020

Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19

Năm 2020, không chỉ riêng ngành logistics trên toàn thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng, chịu nhiều hệ lụy dó đại dịch COVID-19 gây ra mà toàn bộ các bộ ngành đều chịu sự chi phối lớn của dịch bệnh này.

Trong suốt thời gian dịch bệnh diễn ra, mặc dù chính phủ các nước đều nỗ lực duy trì hoạt động của chuỗi cung ứng hàng hóa, hơn nữa còn đặc biệt ưu tiên thúc đẩy lưu thông hàng hóa thiết yếu cho chiến dịch ngăn ngừa và kiểm soát sự lây lan dịch bệnh.

Tìm hiểu thêm: Dịch COVID-19 ảnh hưởng như thế nào đến dịch vụ Logistics

Phân khúc thị trường có sự biến đổi

Một số nơi khác, logistics hầu như bị ngưng hoạt động vì dịch bùng phát quá mạnh như là hoạt động sản xuất nhà máy, vận chuyển hàng hóa xuất – nhập khẩu…. Nhưng một số phân khúc như logistics trong ngành thương mại điện tử lại trở nên quá tải, tăng đột biến bởi số lượng người tham gia mua hàng tại nhà nhiều. 

Với tình hình và sự phân khúc chênh lệch như thế, nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và phân tích các xu hướng phù hợp, doanh nghiệp logistics và khách hàng sẽ gặp nhiều khó khăn để thích nghi với hoàn cảnh này.

Xu hướng ngành Logistics trong năm 2021

Trong năm 2020 vừa qua, dịch bệnh tràn lan, thiên tai xảy ra nhiều ở khu vực châu Á đã làm cho thương mại toàn cầu bị ảnh hưởng, gián đoạn nghiêm trọng. Chính những điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến sự thay đổi của xu hướng ngành logistics toàn cầu.

Ngoài ra, với những tác động lớn khác như cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, những cách thức để thu thuế đối với các sản phẩm dịch vụ sẽ thay đổi ra sao? Dưới đây là những tóm gọn về xu hướng trong thời gian tới như sau:

Xu hướng logistics trong thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những ngành được nâng cấp và mở rộng trong suốt 5 năm qua. Đặc biệt hơn, trong thời kỳ giãn cách xã hội diễn ra, người dân tăng cường mua hàng qua hình thức trực tuyến để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hằng ngày. Bởi có xu hướng hành vi mua hàng hàng, thói quen tiêu dùng thay đổi hoặc yêu cầu về dịch vụ cao hơn như giao hàng nhanh, miễn phí, cước ngắn, so sánh giá…, doanh nghiệp cần phải chú ý và tập trung hơn vào việc đáp ứng hiệu quả nhu cầu này nhưng vẫn mang lại nguồn doanh thu tiềm năng.

Xu hướng logistics trong thương mại điện tử
Xu hướng logistics trong thương mại điện tử

Với tình hình biến động như vậy, doanh nghiệp có các mô hình chuỗi cung ứng, logistics truyền thống sẽ phải đối mặt với thách thức mới này. Điều đòi hỏi ở họ chính là phải tìm cách điều chỉnh chiến lược, giải pháp cung cấp dịch vụ giao hàng theo yêu cầu nhưng chi phí tối thiểu nhất. 

Xu hướng công nghệ trong logistics

Các doanh nghiệp cần nâng cấp, ứng dụng các giải pháp công nghệ trực tuyến sáng tạo và hiện đại. Đặc biệt thiết lập và triển khai các hệ thống công nghệ thông tin có thể tùy chỉnh, phân tích báo cáo, hoạch định chiến lược hiệu quả để đáp ứng nhanh yêu cầu đặc thù của khách hàng. Với những xu hướng ứng dụng công nghệ hiện đại như BI, AI, ERP… doanh nghiệp logistics sẽ gặt hái được nhiều sự đổi mới trong thời đại công nghệ 4.0.

Xu hướng công nghệ trong logistics
Xu hướng công nghệ trong logistics

Chuyển đổi tự động hóa của các kho bãi trong TMĐT

Như đã nói trên, thương mại điện tử đang ngày càng lớn mạnh và tăng trưởng nhanh. Song song đó là nhu cầu cao của người tiêu dùng ngày càng mở rộng hơn. Do vậy, một hệ thống tự động hóa từ các kho bãi đến giao nhận là yếu tố quan trọng thúc đẩy nhanh quá trình tăng trưởng, đồng thời đáp ứng nhanh nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp nên có các hệ thống tích hợp chặt chẽ giữa các bộ phận kho, bán hàng, giao hàng… để có một quy trình kinh doanh sản phẩm, cung cấp dịch vụ hiệu quả tối ưu nhất.

Xu hướng xanh trong ngành logistics

Doanh nghiệp đặt ra mục tiêu đạt doanh thu cao, tăng trưởng mạnh nhưng không thể quên đi trách nhiệm về môi trường, cuộc sống ‘xanh’ cho toàn xã hội. Nhìn lại khoảng thời gian dịch bệnh, thiên tai liên tục xảy ra, đây là một hồi chuông cảnh báo đến với thế giới. Chúng ta cần quan tâm và có các giải pháp bảo vệ môi trường bền vững hơn.

Xu hướng xanh trong ngành logistics
Xu hướng xanh trong ngành logistics

Do đó, để hoạt động của logistics luôn ổn định và tăng trưởng, trước hết phải có môi trường lao động, sức khỏe đảm bảo an toàn. Doanh nghiệp logistics cần có các quy định siết chặt hơn về vấn đề này trong quá trình lao động, kinh doanh, vận tải…

Kết 

Với những xu hướng trên, để doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa mọi cơ hội, tiềm năng thì họ nên tập trung nhiều vào các phân khúc ngành như vận tải đa phương thức, logistics trong chuỗi đông lạnh, TMĐT… Ngoài ra, cần hợp tác và thực hiện chặt chẽ xu hướng ‘xanh’ để hoạt động ngành luôn trơn tru, ổn định và ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Hoàng Khôi Logistics

Địa chỉ: 523A Đỗ Xuân Hợp, Phước Long B, Quận 9, TP.HCM, Việt Nam.

Hotline: 0947 918 138 – 0902 77 44 97

Email: info@hoangkhoico.vn | vanchuyenlaocam@gmail.com



source https://hoangkhoico.vn/xu-huong-nganh-logistics-viet-nam-va-the-gioi-2021/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN GỬI HÀNG HOÁ ĐI CAMPUCHIA GIÁ RẺ

Thương mại thế giới có tác động thế nào đến nền kinh tế Việt Nam

Tìm Hiểu Về Bảng Chỉ Dẫn An Toàn Hóa Chất – MSDS