3 điều cần lưu ý khi vận tải hàng hóa dễ hư hỏng

Với nền kinh tế thị trường ngày càng mở rộng, hàng hóa trở nên đa dạng hơn trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Do đó, quá trình vận tải hàng hóa luôn phải đảm bảo yếu tố an toàn, tránh tình trạng hàng không còn nguyên vẹn, hàng giảm chất lượng không thể tung ra thị trường. Đặc biệt, doanh nghiệp cần phải lưu tâm và chú trọng khi vận tải các mặt hàng dễ hư hỏng. Bài viết này, cùng Hoàng Khôi Logistics nắm ngay những lưu ý khi vận tải hàng hóa dễ hư hỏng nhé!

Những mặt hàng dễ hư hỏng

Các mặt hàng dễ hư hỏng thường chủ yếu là thực phẩm tươi sống, nông sản như trứng, thịt, rau củ quả… Bởi đây là những loại nguyên liệu có được cấu tạo chính từ hợp chất hữu cơ nên quá trình phân hủy sẽ dễ dàng diễn ra. Do đó, với quá trình vận tải đường xa trong điều kiện thời tiết biến đổi, những mặt hàng này có khả năng thúc đẩy quá trình phân hủy nhanh hơn. 

vận tải hàng hóa dễ hư hỏng
Vận tải hàng hóa dễ hư hỏng

Ngoài ra, những mặt hàng này thường rất mềm, rất dễ dập nát… nên quá trình vận tải hàng hóa không được đóng gói, bảo quản đạt chuẩn sẽ ảnh hưởng đến tình trạng ban đâu của mặt hàng. Vậy nên, một quy trình vận tải cũng như các khâu đóng gói bảo quản hàng dễ hư hỏng đạt tiêu chuẩn, chuyên nghiệp là yếu tố rất quan trọng giữ được chất lượng hàng hóa.

Những yếu tố lưu ý khi vận tải hàng hóa dễ hư hỏng

Bất kỳ doanh nghiệp nào để đạt hiệu quả tối ưu khi vận tải hàng hóa dễ hư hỏng, có 3 yêu cầu mà họ phải thực hiện một cách hoàn chỉnh, không được để xảy ra sai sót nào: Quy trình đóng gói, bảo quản và phương tiện, hình thức vận tải hàng hóa.

1. Quy trình đóng gói và bảo quản đạt tiêu chuẩn, kỹ càng

Mỗi loại hàng hóa thì có những cách thức và quy trình đóng gói khác nhau, đảm bảo phù hợp với tiêu chuẩn và bản chất của loại hàng hóa đó. 

Hàng thực phẩm đông lạnh 

Được yêu cầu đóng gói nghiêm ngặt hơn rất nhiều so với các loại hàng tương tự khác. Cần phải sử dụng những túi khí nhỏ bằng loại bao bì có tác dụng chống rò rỉ, chẳng hạn như túi nilon có độ dày khoảng 0,1 mm. Miệng của túi cần phải được dán kín để duy trì nhiệt độ lạnh cho thực phẩm, đặc biệt phải được hút chân không.

Sau khi đóng gói, hàng được xếp vào thùng có độ cứng hợp lý và chắc chắn như gỗ, xốp, nhựa chuyên dụng cho hàng đông lạnh,.. Quá trình xếp hàng có thể đặt chồng lên nhau để tiết kiệm diện tích. 

Những loại hàng này cần được bảo quản với nhiệt độ phù hợp như sau:

  • Đá khô: cần bọc đá khô trong giấy báo để tránh trường hợp tiếp xúc trực tiếp với hàng hóa. Lượng đá khô sử dụng ở mức độ phù hợp, tùy thuộc vào từng loại hóa. Tuy nhiên, tỷ lệ hợp lý là 2 hàng – 1 đá. Điều đáng lưu ý, đá khô là chất dễ gây nổ khi chuyển từ trạng thái rắn qua khí bởi áp suất thay đổi. Do đó, nếu muốn ứng dụng loại này trong quá trình bảo quản thì cần đến những chuyên gia tư vấn, thực hiện.
  • Khí hóa lỏng: có thể gây phỏng lạnh khi tiếp xúc với da nên cần phải lưu ý khi sử dụng.
  • Đá ướt: là cách bảo quản thông dụng nhưng cần phải đảm bảo nước đá tan không chảy ra khỏi thùng hàng. Bởi vậy, đá ướt nên được để trong túi nilon để đảm bảo yêu cầu này.
  • Nhiệt độ bảo quản phù hợp với một số mặt hàng sau:
  • Hải sản đông lạnh: -18 đến -22 độ C
  • Kem: -22 đến -25 độ C
  •  Thực phẩm đồ nguội: -5 đến + 5 độ C

Hàng cây, rau, hoa quả

Với những mặt hàng dễ hư, dập nát này thì cần được bọc trong giấy gói bảo vệ và đóng trong những hộp bìa mỏng, nhẹ.

Thùng đựng cần được làm từ chất liệu cứng cáp để có thể xếp hàng chồng lên nhau trong quá trình vận tải hàng hóa và lưu kho. Về bảo quản, cần đảm bảo hàng hóa được thông thoáng, tránh tình trạng hỏng mốc, dập nát. Nhiệt độ phù hợp cho từng loại cụ thể như sau:

  • Trái cây, củ, quả: +2 đến +12 độ C
  • Hạt giống: +2 đến +8 độ C

2. Phương tiện vận tải hàng hóa cần phải đảm bảo nhiệt độ luôn ổn định

Ngoài việc thực hiện cách bảo quản quan về quy trình đóng gói, cấp nhiệt độ phù hợp trong thùng hàng thì đòi hỏi các phương tiện vận chuyển hàng hóa cũng cần được trang bị những vật dụng cần thiết, thiết bị phù hợp để đảm bảo nhiệt độ luôn được ổn định trong suốt quá trình vận chuyển.

2
Thùng xe đông lạnh đảm bảo vận tải hàng hóa dễ hư hỏng

3. Lựa chọn hình thức vận tải hàng hóa dễ hư hỏng

Hiện nay có rất nhiều hình thức vận tải hàng hóa dễ hư hỏng. Tuy nhiên, cách thức phổ biến và an toàn nhất chính là vận tải đường hàng không. Đối với hình thức này, các hãng bay sẽ có những quy định, yêu cầu riêng cho từng mặt hàng. Tại các sân bay đều được trang bị đầy đủ các kho xử lý hàng dễ hư hỏng trong buồng đông lạnh, nhằm đảm bảo nhiệt độ phù hợp.

3
Vận tải hàng hóa đường hàng không

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng đến vận chuyển đường bộ và đường biển. Tuy nhiên, quy trình đóng gói và bảo quản cần được nâng cấp, chặt chẽ hơn.

  • Vận tải hàng hóa đường bộ: xe tải, tàu hỏa… cần được đảo bảo trang bị các lớp lót nhằm cách ly cùng hệ thống làm lanh. Cần có sự theo dõi thường xuyên, điều chỉnh nhiệt độ luôn ổn định trong suốt quá trình.
  • Vận tải hàng hóa đường thủy: cần đảm bảo có đầy đủ hệ thống lưu thông khí hoặc hệ thống container có nhiệt độ phù hợp cho từng mặt hàng hóa.
4
Vận tải hàng hóa đường biển

Lời kết

Vận tải hàng hóa dễ hư hỏng hiện nay đã trở nên dễ dàng hơn bởi sự phát triển, nâng cấp nhanh chóng của các hệ thống, chuỗi đông lạnh hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn xuất hiện nhiều tình trạng hàng hư hỏng sau quá trình vận chuyển. Trên đây là những điểm lưu ý mà Hoàng Khôi Logistics muốn chia sẻ cho các bạn. Hy vọng bài viết hữu ích cho doanh nghiệp của bạn!

Hoàng Khôi Logistics
Địa chỉ: 523A Đỗ Xuân Hợp, Phước Long B, Quận 9, TP.HCM, Việt Nam.
Hotline: 0947 918 138 – 0902 77 44 97
Email: info@hoangkhoico.vn | vanchuyenlaocam@gmail.com



source https://hoangkhoico.vn/3-dieu-can-luu-y-khi-van-tai-hang-hoa-de-hu-hong/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN GỬI HÀNG HOÁ ĐI CAMPUCHIA GIÁ RẺ

Thương mại thế giới có tác động thế nào đến nền kinh tế Việt Nam

Tìm Hiểu Về Bảng Chỉ Dẫn An Toàn Hóa Chất – MSDS