Tìm hiểu về VNACCS-VCIS | Khai báo Hải Quan điện tử

VNACCS-VCIS là gì ?

vnaccs-vcis

Hệ thống VNACCS-VCIS (tiếng Anh: Vietnam Automated Cargo Clearance System/Vietnam Customs Intelligence Information System) là một hệ thống thông quan tự động và cơ chế một cửa quốc gia bao gồm hai hệ thống nhỏ: VNACCS – hệ thống thông quan tự động của Việt Nam và VCIS – hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin nghiệp vụ.

Hệ thống này còn kết nối với các Bộ và các cơ quan chức năng khác tạo thành cơ chế một cửa nhằm hỗ trợ doanh nghiệp rút ngắn thời gian trong việc cấp phép và thông quan hàng hoá. Hệ thống này được chính thức vận hành ngày 01/04/2014 tại Chi Cục Hải Quan Bắc Hà Nội và cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực I.

Đây là kết quả hợp tác của gói viện trợ do chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam. Ngoài Hải Quan Việt Nam thì còn một số doanh nghiệp được phép cung cấp phần mềm khai báo Hải Quan như: Thái Sơn, FPT, Softech, G.O.L,..

VNACCS-VCIS bao gồm các Module nào ?

Hệ thống VNACCS-VCIS bao gồm các module chủ yếu sau:

  • Khai báo điện tử (e-Declaration);
  • Manifest điện tử (e-Manifest);
  • Hóa đơn điện tử (e-Invoice);
  • Thanh toán điện tử (e-Payment);
  • C/O điện tử (e-C/O);
  • Phân luồng (selectivity);
  • Quản lí hồ sơ rủi ro/tiêu chí rủi ro;
  • Quản lí doanh nghiệp XNK;
  • Thông quan và giải phóng hàng;
  • Giám sát và kiểm soát

Địa chỉ download phần mềm VNACCS-VCIS trên trang web Hải Quan Việt Nam. Phần mềm này được cung cấp miễn phí. Tuy nhiên theo đánh giá ban đầu, việc áp dụng phần mềm miễn phí này cũng khá phức tạp, do phải nhớ các mã nghiệp vụ. Nắm bắt như cầu đó Thái Sơn và FPT đã cho ra mắt hai phần mềm khai báo Hải Quan là ECUS5VNACCSE-Customs Service nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc khai báo Hải Quan điện tử dễ dàng hơn. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ vế cách sử dụng các phần mềm này trong những bài viết tiếp theo.

Xem clip hướng dẫn tờ khai nhập khẩu bằng phần mềm ECUS5VNACCS

Xem clip hướng dẫn E-Customs Service

Ưu nhược điểm của VNACCS/VCIS

Ưu điểm của VNACCS/VCIS

  • Tốc độ thông quan nhanh (sử dụng chữ ký số): với luồng Xanh chỉ mất 1-3 giây, nghĩa là chỉ bấm chuột xong là gần như đã có kết quả phân luồng.Với luồng Vàng hay Đỏ, tất nhiên thời gian xử lý phụ thuộc vào mức độ chuẩn chỉnh của bộ hồ sơ và hàng hóa. Nhưng dù sao, nếu trên 60% tờ khai luồng xanh, thì thời gian phân luồng nhanh như vậy cũng sẽ rất thuận lợi rồi (hy vọng hệ thống này và các bác hải quan thực sự làm được như vậy).
  • Hạn chế hồ sơ giấy: nhờ liên kết giữa các bộ ngành (khi triển khai hoàn tất) qua phần mềm, nên chứng từ (ví dụ: kiểm tra chất lượng nhà nước) sẽ gửi trực tiếp đến hải quan. Ngoài ra, với luồng xanh bạn sẽ không cần tới chi cục hải quan (vì không có chỗ trên tờ khai để hải quan đóng dấu như trước đây, vậy chẳng cần đến chi cục làm gì). Khi đó bạn có thể tới cảng lấy hàng, theo đúng tinh thần thông tư 128 mới.
  • Không cần phải khai riêng tờ khai trị giá như hiện nay đối với phương pháp trị giá giao dịch, do một số chỉ tiêu của tờ khai trị giá theo phương pháp trị giá giao dịch vào tờ khai nhập khẩu. Bớt được chứng từ nào cũng tốt, đỡ phức tạp, đúng không bạn?
  • Giảm bớt số loại hình xuất nhập khẩu: dự kiến hệ thống VNACCS/VCIS sẽ chuẩn hóa chỉ còn khoảng trên 40 mã loại hình xuất khẩu, nhập khẩu (thay vì hơn 200 như hiện nay). Như vậy việc tra cứu cũng dễ hơn cho người khai hải quan rồi.
  • Không phân biệt loại hình mậu dịch và phi mậu dịch: Nghĩa là hai loại này chỉ khác nhau về hồ sơ chứng từ, thủ tục thông quan giống nhau. Hiện tại, hàng phi mậu dịch thủ tục lằng nhằng và phức tạp hơn khá nhiều so với hàng kinh doanh.

Nhược điểm của VNACCS/VCIS

Nhược điểm rõ nhất là quy trình khai hải quan VNACCS phức tạp hơn so với số lượng tiêu chí phải khai. Nếu người khai hải quan không được đào tạo và thực hành thường xuyên thì việc khai báo thông tin sẽ rất dễ bị nhầm, thiếu, sai. Vì vậy, với phần mềm mới này, doanh nghiệp nên có sự chuẩn bị sớm về mặt đào tạo kỹ năng nghiệp vụ.

Trường hợp công ty bạn chưa sẵn sàng, thì nên sử dụng dịch vụ khai thuê hoặc đại lý hải quan. Như vậy sẽ đảm bảo tính chính xác và tiến độ thông quan. Hoặc tham gia các khoá huấn luyện ngắn miễn phí của FPT hoặc Thái Sơn về sử dụng và triển khai phần mềm khai báo Hải Quan.

Có thể bạn quan tâm


01. Tại sao bạn cần sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hoá
02. Dịch vụ vận  chuyển gửi hàng hoá đi Lào
03. Dịch vụ vận chuyển hàng hoá trọng gói Door to Door
04. Dịch vụ vận chuyển giao hàng thu hộ tiền
05. Dịch vụ chuyển phát nhanh
06. Dịch cụ vận chuyển hàng hoá đi Campuchia
07. Vận chuyển hàng hoá tuyến Campuchia – Lào

source https://hoangkhoico.vn/vnaccs-vcis/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN GỬI HÀNG HOÁ ĐI CAMPUCHIA GIÁ RẺ

Thương mại thế giới có tác động thế nào đến nền kinh tế Việt Nam

Tìm Hiểu Về Bảng Chỉ Dẫn An Toàn Hóa Chất – MSDS