CO-CQ trong xuất nhập khẩu hàng hoá

CO-CQ là gì

CO-CQ hay “CO/CQ” hay “CO, CQ” hay “CO CQ” là những các viết khác nhau đề cập đến hai chứng chỉ quan trong trong xuất nhập khẩu hàng hoá.

CO trong tiếng anh là “Certificate of Original” là giấy chứng nhận xuất xứ được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu hàng hoá. Mục đích của CO là chứng minh hàng hoá có xuất xứ rõ ràng, hợp pháp về thuế quan cũng như các quy định khác của pháp luật về xuất nhập khẩu. Nói đơn giản là hàng hoá đó không phải hàng lậu hay hàng trôi nổi không có nhà sản xuất rõ ràng.

CO-CQ

CQ là từ viết tắt của “Certificate of Quality” là giấy chứng nhận chất lượng hàng hoá phù hợp với tiêu chuẩn của nước sản xuất hoặc quốc tế. Mục đích của CQ là để chứng minh hàng hoá sản xuất phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố kèm theo hàng hoá đó. Chứng từ này không bắt buộc phải có trong hồ sơ khai hải quan trừ một số mặt hàng bắt buộc phải có trong hồ sơ đăng ký.

CO-CQ do cơ quan nào ở Việt Nam cấp

Hai thuật ngữ “CO-CQ”này thường được nói liền với nhau chỉ như một thói quen để nói về nguồn gốc chất lượng của sản phẩm.

Theo quy định hiện hành của pháp luật Viêt nam thì CO do Bộ Công Thương (BCT) cấp. BCT có thể uỷ quyền cho một số cơ quan, tổ chức đảm nhận công việc này. CO do nhà sản xuất cấp phát ra là dạng không chính thống và không được hưởng các chế độ ưu đãi của các nước nhập khẩu hàng hoá đó. Còn CQ do Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng thuộc bộ Khoa Học Công Nghệ cấp (xem thêm).

Tầm quan trọng của CO-CQ

Giấy chứng nhận xuất xứ và chất lượng sản phẩm CO-CQ là rấ cần thiết trong giao dịch thương mại quốc tế. CO lá bằng chứng xác nhận nguồn gốc hàng hoá. Đó là cơ sở để xác định thuế quan và các biện pháp thương mại khác sẽ được áp dụng. Biết được nguồn gốc, hay xuất xứ của hàng hóa sẽ giúp chủ hàng nhập khẩu xác định xem hàng có được hưởng ưu đãi đặc biệt hay không. Ví dụ: nếu hàng từ các nước ASEAN, có C/O form D, thì có thể được hưởng thuế ưu đãi đặc biệt, nghĩa là thuế thấp hơn mức không có CO.

Trong khi đó CQ lại rất quan trọng trong việc xác nhận chất lượng hàng hoá phù hợp với tiêu chuẩn của nhà sản xuất hoặc các tiêu chuẩn quốc tế. Là để người bán thể hiện cam kết của mình với người mua về chất lượng hàng hoá của mình.

Phân loại giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ “CO-CQ”

Có hai loại giấy chứng nhận xuất xứ CO

Giấy chứng nhận xuất xứ “CO” không ưu đãi

Là loại chứng chỉ này xác nhận nước xuất xứ của sản phẩm mà không cho phép nó được hưởng thuế quan ưu đãi theo chế độ thương mại ưu đãi.

Giấy chứng nhận xuất xứ “CO” ưu đãi

Là một tài liệu chứng thực rằng hàng hoá có nguồn gốc nhất định theo quy định của một hiệp định thương mại tự do song phương hoặc đa phương. Giấy chứng này quyết định liệu hàng hoá nhập khẩu có được hưởng lợi từ ưu đãi thương mại theo các quy ước của các hiệp định đã ký hay không. Giấy chứng nhận này sẽ ghi rõ ở đầu tài liệu theo thỉa thuận thương mại được cấp.

Cách kiểm tra CO-CQ

  • Kiểm tra hình thức CO-CQ: Mỗi Co có một tham số riêng, CO-CQ chuẩn phải chứa đầy đủ các tiêu chí của mẫu chứng nhận. Kích thước, màu sắc, ngôn ngữ và các biểu tượng, mặt trước sau phải đúng quy định của các hiệp định và các văn bản pháp luật hiện hành. Kiểm tra FORM: Form D, Form E, FORM S, FORM AK, FORM AJ,…
  • Kiểm tra nội dung CO-CQ: đối chiếu mẫu chứ ký và dấu, thời gian hiệu lực của giấy chứng nhận,..
  • Kiểm tra tiêu chí xuất xứ trên CO-CQ: kiểm tra các ghi tiêu chứ xuất xứ của hàng hoá. Kiểm tra tiêu chí xuất xứ được quy định tại hiệp định thương mại tự do có liên quan hoặc Nghị định số 19/2006/NĐ-CP

Thông tin quan trọng cần biết trên CO-CQ

Xuất xứ của sản phẩm: Đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng, phần nào cũng quyết định giá cả sản phẩm. Ví dụ như với những mặt hàng có ngồn gốc châu Âu sẽ phải chịu mức thuế quan cao hơn những sản phẩm đến từ ASEAN.

Nguồn cấp chứng nhận: Hiện nay nhằm lợi dụng niềm tin của khách hàng, có rất nhiều đại lý đã làm giả các loại giấy tờ trên nhằm hợp thức hóa các nguồn hàng trôi nổi kém chất lượng của mình. Tuy nhiên những loại giấy tờ này cũng có rất nhiều điểm khác biệt để phát hiện. Chẳng hạn như CO sẽ do Bộ Công thương cung cấp, do mộc đỏ và hoa văn trên giấy rõ ràng đẹp đẽ.

Thông số kĩ thuật và tiêu chí đánh giá trên CQ. Vì CQ chỉ mang tính tương đối và dựa theo nhiều chuẩn, nên việc nhận biết đọc hiểu cũng sẽ cần một hiểu biết tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm

01. Tại sao bạn cần sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hoá
02. Dịch vụ vận  chuyển gửi hàng hoá đi Lào
03. Dịch vụ vận chuyển hàng hoá trọng gói Door to Door
04. Dịch vụ vận chuyển giao hàng thu hộ tiền
05. Dịch vụ chuyển phát nhanh
06. Dịch cụ vận chuyển hàng hoá đi Campuchia
07. Vận chuyển hàng hoá tuyến Campuchia – Lào

Hotline: 094 791 81 38 – 090 277 44 97



source https://hoangkhoico.vn/co-cq/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN GỬI HÀNG HOÁ ĐI CAMPUCHIA GIÁ RẺ

Thương mại thế giới có tác động thế nào đến nền kinh tế Việt Nam

Tìm Hiểu Về Bảng Chỉ Dẫn An Toàn Hóa Chất – MSDS