Phân biệt FCL và LCL trong vận chuyển hàng hoá

Phân biệt FCL và LCL trong vận chuyển hàng hoá là cần thiết để xác định đúng phương thức vận chuyển nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp.
Phan-biet-FCL-va-LCL

Phân biệt FCL và LCL về ngữ nghĩa

FCL là viết tắt của Full (đầy đủ, nguyên dạng) Container (Container) Load (sức tải). FCL chính là vận tải, vận chuyển nguyên container. Người gởi hàng có trách nhiệm đóng hàng và người nhận hàng có trách nhiệm dỡ hàng khỏi container. Và trải lại vỏ container cho nhà vận chuyển trong tình trạng vỏ container nguyên vẹn để tái sử dụng.

LCL là từ viết tắt của Less than (ít hơn) Container (Container) Load (sức tải) là nghiệp  vụ vận chuyển hàng lẻ, hàng ghép. Hàng hoá sẽ được ghép chung để tiết kiệm chi phí nhất cho người gửi hàng hoá. Trong trường hợp này thì người kinh doanh đứng ra gom hàng của nhiều chủ hàng của nhiều chủ hàng để ghép hàng cho đủ số lượng của Container. Khác với FCL, hình thức vận LCL thì bên nhân vận chuyển phải đóng hàng và dỡ hàng khỏi container.

Phân biệt FCL và LCL về ý nghĩa

FCL và LCL đều đề cập đến hai phương thức chính của vận chuyển các lô hàng Container. FCL cho vận chuyển nguyên container còn LCL cho vận chuyển hàng lẻ, hàng ghép.

Một lô hàng FCL là lô hàng Container đầy đủ với đúng tên gọi của nó là Full Contaner Load.. Đây là lô hàng chiếm toàn bộ không gian của một container mà không chia sẽ nó với các hàng hoá khác.

LCL hay còn gọi là Less than container load. Đây là hình thức vận chuyển hàng lẻ, hàng ghép khá phù hợp với việc vận chuyển nhỏ. Việc vận chuyển theo hình thức LCL đòi hỏi phải đóng gói và đánh dấu cẩn thận để tránh việc nhầm lẫn và thất lạc hàng hoá.

FCL và LCL là các thuật ngữ thường được sử dụng trong lĩnh vực hậu cần quốc tế của Việt Nam và trên thế giới.

Hình thức vận chuyển FLC có cu hướng an toàn hơn vì nó độc quyền đối với toàn bộ container. Không tiếp xúc hay lẫn lộn với với hàng hoá từ các chủ hàng khác. Và không có nguy cơ bị hư hỏng hay nhiễm bẩn từ các hàng hoá khác. Trong khi đó LCL là sự lựa chọn cho vận chuyển giá rẻ hơn và kém an toàn hơn so với FCL

Nên chọn hình thức vận chuyển FCL hay LCL

Chi phí vận chuyển là một trong những yều tồ chính cần xem xét khi quyết định nên vận chuyển theo phương thức FCL hay LCL.

Nguyên tắc chung là đi cùng LCL khi vận chuyển các lô hàng có khối lượng thấp (từ 2 – 13 mét khối) và FCL cho các lô hàng có khối lượng cao hơn (13 mét khối trở lên), mặc dù bạn không thể lấp đầy hoàn toàn container.

Tuy nhiên sự chỉ dẫn này không mang tính cố định và cứng nhắc. Trong một số trường hợp nhất định, có thể tốt hơn để gửi FCL ngay cả khối lượng dưới 13 mét khối.. Nếu bạn không rõ về việc bạn nên gửi FCL hay LCL thì liên hệ với Hotline của Hoàng Khôi Logistics (0947 918 13) chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí với dịch vụ tốt nhất cho quý khách có nhu cầu vận chuyển hàng hoá đi Campchia – Lào.

Sự ổn định của tỷ lệ FCL và LCL có thể khác nhau. Tuy nhiên giá vận chuyển LCL có nhiều biến động hơn so với FCL.

Các loại hình vận chuyển kết hợp FCL/LCL và LCL/FCL

Trong vận chuyển hàng hoá thì người ta còn kết hợp giữa gửi hàng container và hàng lẻ, có hai loại hình chính là:

FCL/LCL: gửi nguyên /giao lẻ

LCL/FCL: gửi lẻ / giao nguyên

Trong quá trình làm kết hợp thì có sự thay đổi về trách nhiệm nhất định.

Kết luận

FCL và LCL là hai phương thức vận chuyển hàng hoá phổ biến hiện nay. LCL được ra đời để nhằm tiết kiệm cho người gởi hàng vì thực tế rằng gởi bằng đường Air rất tốn kém, và gởi nguyên container là dư thừ không cần thiết. Theo mình mức tối ưu thì trên 10T hàng bạn nên gởi nguyển cont sẽ tiết kiệm hơn và an toàn hơn cho hàng hóa của bạn. Chúc bạn luôn thành công trong công việc và cuộc sống.



source https://hoangkhoico.vn/phan-biet-fcl-va-lcl-trong-van-chuyen-hang-hoa/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN GỬI HÀNG HOÁ ĐI CAMPUCHIA GIÁ RẺ

Thương mại thế giới có tác động thế nào đến nền kinh tế Việt Nam

Tìm Hiểu Về Bảng Chỉ Dẫn An Toàn Hóa Chất – MSDS